วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บรรจบ บรรณรุจิ ถาม #คนรังแกพระ

"ทำไม หลวงพ่อธัมมชโย  จึงไม่มอบตัว ?
คำถามที่ผมไปตอบทาง TNN 24 เมื่อคืน
วันศุกร์ที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๙"

+×÷=+×÷=

@  หลวงพ่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดสระเกศ หรือที่สื่อสารมวลชนเรียกกันว่า
"สมเด็จเกี่ยว" ได้แสดงความเห็นไว้ก่อนมรณภาพว่า เรื่องของวัดพระธรรมกายหากแก้ไขตรงจุดจะยุ่งมาก  เพราะจะถูกโยงไปเกี่ยวข้องกับกิจการทางพระพุทธศาสนาด้านต่างๆ

@ ถึงบัดนี้ผมจึงเข้าใจว่า สมเด็จมีความแหลมคม  แม้จะชราภาพวัยถึง ๘๔ เศษ
ก็ยังห่วงใยพระศาสนา  โดยเฉพาะสถานการณ์ของวัดพระธรรมกาย  ซึ่งหวาดเสียวมาตลอด  เพราะมีกิจกรรมหรืองานใหญ่มาต่อเนื่อง  ตั้งแต่บวชพระเป็นพันเป็นหมื่นรูป  ซึ่งเป็นการบวชที่ไม่เคยมีบนแผ่นดินไทยมาก่อน  มีการทอดกฐินได้เงืนบริจาคมาเป็นพันๆล้านบาท  ซึ่งไม่เคยมีวัดไหนทำได้  มีการบวชอุบาสิกาแก้วแสนคน ซึ่งก็ไม่มีที่ไหนทำได้อีก  อีกทั้งการเผยแพร่และการหาทุนก็ทำกันอย่างอุตสาหะต่อเนื่อง มีรายได้มาสนับสนุนกิจกรรมของวัดเป็นล่ำเป็นสัน

   พระวัดธรรมกายหลายรูปได้ไปต่อต่างประเทศในมหาวิทยาระดับโลกก็ด้วยทุนพวกนี้  เช่น เมตตานันโท ภิกขุ จบแพทยศาสตร์จากจุฬา ฯ ก็มาบวชและป็นลูกรักของหลวงพ่อธัมมชโย ถึงขนาดหลวงพ่อส่งไปเรียนที่มหาวิทยาลัยดังในอังกฤษและสหรัฐ  จนกระทั่งจบและมีโอกาสเดินทางไปแสดงความรู้ทั่วโลก

  ตอนผมไปญี่ปุ่นเจอ ดร.คนหนึ่ง เชื้อสายญี่ปุน-อเมริกัน ถามถึงผมว่า Do you know Venerable Mettanando ?  (รู้จักท่านเมตตานันโทไหม ?)  เมื่อผมรับว่า รู้จัก  เขาก็เปิดเผยตัวเองและชื่นชมท่านมากว่าเก่งมีความสามารถ และสุดท้ายเขาก็บอกว่า พวกผมเรียกท่านว่า  APARTMENT MONK  เพราะท่านชอบอยู่อพาร์ทเมนต์

@ พระคุณเจ้ารูปนี้ ปัจจุบันสึกแล้ว ท่านบอกผมว่า ที่สึกเพราะไม่มีวัดอยู่ ....พวกเรารู้จักท่านในนาม นายแพทย์  มโน  นามสกุลท่านผมลืม  ท่านผู้นี้สึกมาแล้วก็สมัครเข้าทำงานการเมืองเสนอตัวเข้าสมัคร สส.พรรคชาติไทยพัฒนา ไม่ผ่านการเลือกตั้ง ในที่สุดก็ไปรับราชการเป็นอาจารย์ใน ม.ธรรมศาสตร์
แต่ท่านยังป้วนเปี้ยนอยู่กับงานการเมืองจนกระทั่งได้แต่งเป็นกรรมการในคณะกรรมการปฏืรูปกืจการพระศาสนา  ซึ่งตอนแรกดูเหมือนจะเข้าไปจัดการคณะสงฆ์ในภาพรวมตั้งแต่เก็บภาษีพระเณร  ภาษีวัด และลุกลามไปถึงขั้นจะยุบมหาเถรสมาคม งานนี้มีตัวโชว์สื่ออยู่คนเดียว คือ ไพบูลย์  นิติตะวัน  แต่เบื้องหลังมีเพียบเลยทั้งพุทธอืสระและอีกหลายคน และที่ขาดไม่ได้คือ คุณหมอมโน อดีตศิษย์รักของหลวงพ่อธัมมชโย  ผู้ใช้ชีวิตพระมานานถึง ๒๕ พรรษา ถือว่าอยู่ในขั้นมหาเถระ (พระผู้ใหญ่)

@ มีการประเมินกันว่า หลวงปู่พุทธอิสระ ไพบูลย์ นิติตะวัน และคุณหมอมโน ทำงานเข้าขากันดี  การที่คณะปฏิรูปเบนเข็มจากคณะสงฆ์ในภาพรวมมาลงที่หลวงพ่อวัดปากน้ำและวัดพระธรรมกายก็น่าจะมี "การตั้งธง" มาแล้ว แต่มองไม่ออกว่าใครเป็นเจ้าของธงหรือสั่งทำธง  ทว่าเท่าที่พอมองเห็นคือ ทำให้การแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใหม่ล่าช้าและอยู่ในสภาพสุญญากาศจนป่านนี้ยังมองไม่ออกว่าจะเป็น "อสุญากาศ" เมื่อไร  ทั้ง ๓ ท่านนี้จึงน่าจะมีบทบาทสำคัญ  ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ถือว่าเป็นกรรมของพ่อธัมมชโย ที่เลี้ยงลูกศิษย์ถึงได้กล้าแข็งขนาดนี้

@ มีเสียงแว่วมาว่า  หากจะให้ตั้งสมเด็จวัดปากน้ำเป็นสังฆราช  ต้องจัดการธัมมชโยก่อน  หากจัดการไม่ได้ หรือไม่ยอมจัดการ ก็เป็นหลวงตาช่วงต่อไป...เสียงแว่วนี้ไม่ดัง แต้ได้ยินแล้วน่ากลัว  และเชื่อได้ว่าจะป็นจริง

@ ผมไม่สนใจว่า สมเด็จวัดปากน้ำจะเป็นอะไร  ถึงอย่างไรท่านก็ยังน่าเคารพ เพราะเมตตาธรรมที่สมเด็จช่วงหลั่งไหลไปสู่สาธารณะนั้นมันยิ่งใหญ่มีค่ามากกว่ากว่าราคารถหรูแค่ไม่กี่ล้าน

@ แต่ที่สนใจ คือ ทำไมจึงมีการมองวัดพระธรรมกายว่าเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ ? ซึ่งน่าจะชี้แจงให้ชัดว่า อันตรายต่อความมั่นคงด้านไหน ?  แต่ทีศาสนสถานของบางศาสนาที่สร้างไว้ตามตะเข็บชายแดนเพื่อผ่องถ่ายผู้คนของศาสนาเขาที่มาอย่างผิดกฏหมายให้กลายเป็นถูกกฎหมาย (จะเรียกว่า ฟอกคน ก็น่าจะได้)   กลับมองไม่เห็นว่าเป็นความมั่นคง   เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงที่เป็นพุทธหนักใจมาก  แต่คนมีอำนาจในสภาความมั่นคงกลับมองไม่เห็น ...น่าฉงน !

@ การตั้งธงให้วัดพระธรรมกายเป็นภัยค่อความมั่นคงน่าสนใจ ? ที่น่าสนใจไปกว่านั้น ทำไมฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการนำธงไปปักให้วัดพระธรรมกายจึงกระตือรือร้นที่จะปักธงให้ได้  ? มีอะไรผลักดัน ? หรือมีอะไรเป็นแรงจูงใจ ? กระตือรือร้นจนลืมว่า พวกเขาควรต่อพระในพระพุทธศาสน่อย่างไร ? หากพวกเขาไม่ใช่พุทธก็ควรมีมารยาทต่อพุทธ หรือหากเป็นพุทธ แล้วทำไมจึงกล้าทำร้ายกับบุคคลากรในพระพุทธศาสนาอย่างนั้น

@ หากจะมองว่า หลวงพ่อธัมมชโยไม่เป็นพระแล้วตามข้อหาที่ DSI ตั้ง ก็ต้องถามว่า ยุติได้แล้วหรือ ? อย่าลืมว่า พระสงฆ์นั่น ยังมีกฏหม่ายอีก ๒ ฉบับ ที่ต้องใช้ตัดสินท่าน  คือ พระราชบัญัติคณะสงฆ์ ที่รัฐบาลสมัยจอมพลสฤษฎิ์ ร่างไว้ให้กับ พระธรรมวินัยในพระไตรปิฎกที่พระพุทธเจ้าบัญญัติไว้ ซึ่งพระวินัยบาง
สิกขาบทก็เข้ากับหมายทางบ้านเมืองได้สนิท แต่บางสิกขาบทก็ลึกซึ้งกว่ากฏหมาย  เชื่อไหมครับว่า อย่างการลักทรัพย์นี่  หากลักได้สำเร็จ คือ มีของมาอยู่ในการครอบครองของผู้ลักแล้วก็ถือว่า ทำผิดแล้ว  แต่ของพระ แม้การลักจะสำเร็จแล้ว แต่ยังไม่สามารถปรับเป็นปาราชิกได้  เพราะต้องไปดูว่า เจ้าของเขายังมีเยื่อใยในของอยู่ไหม ? ถ้ามี ตัวนีเแหละยังคุ้มครองให้พระยังไม่เป็นปาราชิก  แต่ถ้าหมดเยื่อใย พระก็ต้องเป็นปาราชิกทันที
    ดังนั้น ทางออกก็คือ ต้องเอากฏหมายของบ้านเมือง กับ พระวินัยของพระพุทธเจ้ามาเทียบกันดู  ส่วรการขาดจากความเป็นพระหรือไม่ต้องยึดพระวินัยเป็นหลัก  ไม่ใช่เป็นเพราะกฏหมายของรัฐหรือโซเชียลเนตเวอร์คตัดสิน

@ แล้วทำไมไม่มามอบตัว ?  จึงอยากถามว่า การปฏิบัติการต่อผู้ถูกกล่าวหา โดยเฉพาะพระสงฆ์มีการทำย่างเหมาะสมแล้วหรือยัง ?  DSI ให้ความมั่นใจในการต่อสู้คดีแบบยุติธรรมแก่ผุ้กล่าวหาได้แค่ไหน ?  เพราะวันนี้สังคมไทยยังคลางแคลงใจในการตัดสืนคดีความของกระบวนการยุติธรรม  เนื่องจากหลายความผิดไม่น่ารอดก็รอด  แต่หลายคดีหาความผิดไม่ได้ก็ไม่รอด เพราะตรรกอิสระของท่าน

@ ผมว่า ประด็นนี้แหละ น่าจะป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ หลวงพ่อธัมมชโย ไม่ไปมอบตัว ....ผมเสนอไว้เล่นๆนะ.

https://www.facebook.com/banjob.bannaruji/posts/991524237629524

32 ความคิดเห็น:

  1. เรื่องนี้แสดงให้เห็นอย่างนึงว่า การกระทำของดีเอสไอ ทำเกินขอบเขตอำนาจหน้าที่ จนชาวพุทธทั่วโลก ไม่อาจยอมรับในการกระทำของดีเอสไอได้ จึงต้องออกมาประนาม

    ตอบลบ
  2. เรื่องนี้แสดงให้เห็นอย่างนึงว่า การกระทำของดีเอสไอ ทำเกินขอบเขตอำนาจหน้าที่ จนชาวพุทธทั่วโลก ไม่อาจยอมรับในการกระทำของดีเอสไอได้ จึงต้องออกมาประนาม

    ตอบลบ
  3. เป็นข้อคิดที่ดีมากๆแก่ผู้คนในสังคมที่ยังเสพสื่อ โดยไม่ใช้
    วิจารณญาณให้ดี ไม่มีหลักในการตัดสินว่า อะไรผิด อะไรถูก อะไรดี อะไรชั่ว ว่าเป็นอย่างไร ข่าวว่าอย่างใดก็เชื่อง่ายเกินไป โดยไม่ใช้ปัญญา แล้วหลงด่าทอไปทั้งๆที่ไม่รู้ ไม่เคยคิดที่จะพิสูจน์ความจริง ประดุจไซร์ดักปลาที่เอาเหยื่อมาล่อ ปลาก็ติดกับดักเนื่องจากเห็นแก่กินฉันใด การเสพสื่อโดยไม่ใช้ปัญญา ก็ฉันนั้น

    ตอบลบ
  4. เป็นข้อคิดที่ดีมากๆแก่ผู้คนในสังคมที่ยังเสพสื่อ โดยไม่ใช้
    วิจารณญาณให้ดี ไม่มีหลักในการตัดสินว่า อะไรผิด อะไรถูก อะไรดี อะไรชั่ว ว่าเป็นอย่างไร ข่าวว่าอย่างใดก็เชื่อง่ายเกินไป โดยไม่ใช้ปัญญา แล้วหลงด่าทอไปทั้งๆที่ไม่รู้ ไม่เคยคิดที่จะพิสูจน์ความจริง ประดุจไซร์ดักปลาที่เอาเหยื่อมาล่อ ปลาก็ติดกับดักเนื่องจากเห็นแก่กินฉันใด การเสพสื่อโดยไม่ใช้ปัญญา ก็ฉันนั้น

    ตอบลบ
  5. อาจารย์บรรจบ จงเจริญค่า

    ตอบลบ
  6. เพราะกฎหมายถูกนำมาใช้อย่างไม่เป็นธรรม เพื่อทำร้ายพระและยังเป็นการทำร้ายพระพุทธศาสนาและชาวพุทธด้วย

    ตอบลบ
  7. เพราะกฎหมายถูกนำมาใช้อย่างไม่เป็นธรรม เพื่อทำร้ายพระและยังเป็นการทำร้ายพระพุทธศาสนาและชาวพุทธด้วย

    ตอบลบ
  8. หลวงพ่อ ... ทำทุกสิ่งทุกอย่าง ... เพื่อพระพุทธศาสนาและวิชชาธรรมกาย เราเชื่อมันหลวงพ่อ ... บริสุทธิ์ !!

    ตอบลบ
  9. ให้คนพวกนี้มาปกครองสงฆ์เนี่ยนะ พวกเค้าเป็นใคร ทำไม่รัฐบาลต้องทำตามพวกเค้า พวกเค้าเเละพวกหน่วยงานของรัฐทำตามคำสั่งใคร?

    ตอบลบ
  10. ให้คนพวกนี้มาปกครองสงฆ์เนี่ยนะ พวกเค้าเป็นใคร ทำไม่รัฐบาลต้องทำตามพวกเค้า พวกเค้าเเละพวกหน่วยงานของรัฐทำตามคำสั่งใคร?

    ตอบลบ
  11. ขอคารวะท่านอาจารย์บรรจบ บรรณรุจิ

    ตอบลบ
  12. ที่อาจารย์ ดร บรรจบ วิเคราะห์มานี้ ถูกต้องมากกเลยค่ะ และน่าเศร้าว่า ชาวพุทธไทยอีกมากยังไม่มีข้อมูลเหล่านี้ ทำให้ไม่ได้ออกมาช่วยกันปกป้องพระพุทธศาสนากันเท่าที่ควรที่ผ่านมา

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เห็นด้วยค่ะ ชาวพุทธที่เข้าใจและรู้ความจริงต้องช่วยกันแล้วงานนี้

      ลบ
  13. ช่วยกันปกป้องพระพุทธศาสนา ให้อยู่คู่โลกตลอดไป

    ตอบลบ
  14. ความรู้สึกตอนนี้dsiกำลังย่ำยีพุทธศาสนาโดยไม่แยแสต่อความรู้สึกจองชาวพุทธที่รักพระพุทธศาสนา..ถ้าเป็นไปได้ขอให้ยุบองค์กรณ์นี้เหอะมีแต่เรื่องเสื่อมเสียเป็นเครื่องมือให้ผู้แสวงหาอำนาจ..

    ตอบลบ
  15. Dsi ไม่เป็นธรรมไงคะ...
    หลวงพ่อเป็นผู้บริสุทธิ์ที้แท้จริง!!

    ตอบลบ
  16. Dsi ไม่เป็นธรรมไงคะ...
    หลวงพ่อเป็นผู้บริสุทธิ์ที้แท้จริง!!

    ตอบลบ
  17. พวกเราเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของหลวงพ่อธัมมชโย ขอบคุณสำหรับความคิดดีๆ ที่ชี้แนะให้คนในสังคมได้คิดและมีสติมากขึ้นในการเสพสื่อ

    ตอบลบ
  18. พวกเราเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของหลวงพ่อธัมมชโย ขอบคุณสำหรับความคิดดีๆ ที่ชี้แนะให้คนในสังคมได้คิดและมีสติมากขึ้นในการเสพสื่อ

    ตอบลบ
  19. ถ้าวัดพระธรรมกายเป็นภัยต่อความมั่นคง ก็คงไม่ใช่ต่อชาติบ้านเมืองหรอก แต่เป็นภัยต่อความมั่นคงของสิ่งชั่วร้าย อบายมุขทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่ สุรา ยาเสพติด การพนัน และความประพฤติเหลวแหลกทางศีลธรรมจริยธรรม จนเด็กหญิงไทยได้ตำแหน่งแชมป็แห่งเอเชีย และรองแชมป์อันดับหนึ่งของโลก กรณีปัญหาคุณแม่วัยใสในวัยเรียน ยังนึกไม่ออกว่าถ้าไม่มีวัดพระธรรมกาย เด็กดีวีสตาร์ทั้งหลายที่มารวมพลังกันปีละเป็นแสนๆ จะเอาตัวรอดจากปัญหาที่ว่ามานี้ได้สักกี่คน

    ตอบลบ
  20. สังคมเริ่มมองเห็นความอยุติธรรม

    ตอบลบ
  21. สังคมเริ่มมองเห็นความอยุติธรรม

    ตอบลบ
  22. ขอบคุณข้อคิดดีๆนี้ค่ะ วิเคราะห์ได้ดีมากค่ะ

    ตอบลบ
  23. ยิ่งนานวันยิ่งเห็นความชัดเจนว่า DSI ปฏิบัติสองมาตรฐาน พระสุวิทย์กับพระธัมมชโย.. นานวันสังคมยิ่งสงสัย..

    ตอบลบ
  24. วัดพระธรรมกายสร้างคนเป็นคนดีมากมาย ช่วยเหลือสังคมทั้งตอนน้ำท่วมปทุมธานี. ช่วยวัดภาคใต้มาตลอด ส่งเสริมศีลธรรมในเยาวชน ไม่เคยมีภัยต่อความมั่นคงของชาติเลย กลับช่วยประเทศชาติต่างหาก

    ตอบลบ
  25. คนอื่นเริ่มสงสัยแล้วนะ dsi จ๋า

    ตอบลบ
  26. ขอบคุณค่ะ ที่เห็นความจริง ยังพูด และแสดงความคิดเห็นที่เป็นจริงๆ

    ตอบลบ
  27. ขอบคุณค่ะ ที่เห็นความจริง ยังพูด และแสดงความคิดเห็นที่เป็นจริงๆ

    ตอบลบ
  28. มันคงเป้นเวรกรรมของประชาชนชาวไทย .... เอวัง วังเวง จริงๆ

    ตอบลบ
  29. ท่านพูดได้ตรงมากครับ ขอบคุณสำหรับมุมมอง

    ตอบลบ